Quay trở lại lớp học và viết những điều em quan sát được vào bảng 1 ( viết tên cây vào chỗ chấm (…) và đánh dấu x vào ô phù hợp) Bảng 1
Tên cây
|
Thân mọc đứng
|
Thân bò
|
Thân leo
|
Thân gỗ
|
Thân thảo
|
Ví dụ: Cây lúa
|
x
|
|
|
|
x
|
Cây……
|
|
|
|
|
|
Cây……
|
|
|
|
|
|
Cây……
|
|
|
|
|
|
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài
Việc 2: Em ra vườn nhà quan sát và ghi vào bảng
Việc 3: Em chia sẻ kết quả với người thân.
Nhiệm vụ 3: Quan sát và trả lời câu hỏi.

Việc 1: Em đọc yêu cầu bài.
Việc 2: a) Em quan sát các hình 7,8,9,10
Việc 3: Em trả lời câu hỏi.
b) Trả lời câu hỏi
- Chỉ và nói những cây thân gỗ, cây thân thảo, cây có thân mọc đứng.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Nói với bạn( người thân ), thân cây của các cây trong mỗi hình được sử dụng làm gì ?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Ở địa phương em, người ta sử dụng thân cây để làm gì ?
………………………………………………………………………………………………
- Kể những ích lợi khác của thân cây mà em biết.
………………………………………………………………………………………………
Việc 3: Em chia sẻ kết quả với người thân.
Nhiệm vụ 4: Làm thí nghiệm nhỏ
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài.
Việc 2: Em thực hiện các việc sau: ( Em thực hiện ở nhà ( vườn nhà ) dưới sự hướng dẫn của người lớn )
a. Bấm vào ngọn của cây mướp hoặc khoai lang… nhưng không làm đứt rời khỏi thân cây.
b. Hãy dực đoán xem sau vài ngày nữa điều gì sẽ xảy ra đối với cây đó. Vì sao ?
c. Viết vào phiếu tình trạng của thân cây vừa bấm và dự đoán của em.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
d. Sau vài ngày em ra ngoài vườn kiểm tra lại thân cây em đã ngắt ngọn và đối chiếu với kết quả em dự đoán có đúng không.
Việc 3: Em chia sẻ kết quả với người thân.
Nhiệm vụ 5: Đọc và trả lời câu hỏi
Việc 1: Em đọc phần ghi nhớ trang 9 sách HDH
Việc 2: Em trả lời câu hỏi;
- Dựa vào cách mọc của thân, thực vật thường có loại thân gì ?
………………………………………………………………………………………………
- Dựa vào độ cứng của thân, thực vật thường có loại thân gì ?
………………………………………………………………………………………………
- Thân cây có chức năng gì đối với đời sống của cây ?
………………………………………………………………………………………………
Việc 3: Em chia sẻ kết quả với người thân.
B.Hoạt động thực hành
Nhiệm vụ 1: Lần lượt hỏi và trả lời
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài.
Việc 2: Em trả lời câu hỏi.
a) Kể tên một số loài cây mà em biết. Những cây đó có thân gì ? Thân của những cây đó được con người sử dụng làm gì ?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
b) Kể tên những sản phẩm làm từ thân cây có trong gia đình em hoặc ở địa phương em
( rổ, rá, bàn, ghế,…..).
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Việc 3: Em chia sẻ kết quả với người thân.
Nhiệm vụ 2: Thực hiện hoạt động.
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài.
Việc 2: Em ghi vào bảng 2