Bài 23: Một số động vật sống dười nước
I. Mục tiêu
Sau bài học, em:
- Nêu được tên một số đông vật sống dưới nước.
- Nói được tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của cá, tôm, cua trên hình vẽ hoặc vật thật.
- Nêu được ích lợi của cá, tôn, cua đối với đời sống của con người.
- Có ý thức bảo vệ những động vật sống dưới nước.
A. Hoạt động cơ bản.
Nhiệm vụ 1: Thi kể tên các động vật sống dưới nước.
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài.
Việc 2: Em thực hiện các hoạt động.
Việc 3: Em liệt kê tên các loài động vật sống dưới nước.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Việc 4: Em chia sẻ kết quả với người thân.
Nhiệm vụ 2:Phân loại cá nước ngọt và cá nước mặn.
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài và quan sát hình 1.
Việc 2: Em trả lời câu hỏi.
a. Trong các loài cá ở hình 1, loài cá nào sống ở nước ngọt, loài cá nào sống ở nước mặn?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
b. Kể them tên các loài cá sống ở nước ngọt, nước mặn mà em biết.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Việc 3: Em chia sẻ kết quả với người thân.
Nhiệm vụ 3 : Cùng nhau thực hiện.
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài và quan sát hình 2,3,4
Việc 2: Em chỉ và nói tên một số bộ phân bên ngoài của cá, tôm và cua.

Việc 3: Em hoàn thành bảng sau
Đặc điểm
|
cá
|
Tôm, cua
|
Ví dụ: Có nhiều chân
|
|
|
Sống dưới nước
|
|
|
Cơ thể được bao phủ bằng một lớp vỏ cứng
|
|
|
Có xương sống.
|
|
|
Cơ thể thường có vảy và vây
|
|
|
Việc 4: Em trả lời câu hỏi
- Nêu điểm khác nhau giữa cá, tôm và cua.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- Nêu một số điểm giống nhau, khác nhau giữa tôm và cua.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Việc 5: Em chia sẻ kết quả với người thân.
Nhiệm vụ 4: Liên hệ thực tế
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài
Việc 2: Em trả lời câu hỏi.
- Cá, tôm, cua, có ích lợi gì đối với đời sống của con người?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Việc 3: Em chia sẻ kết quả với người thân.
Nhiệm vụ 5: Quan sát và hoàn thành bảng
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài và quan sát các hình từ hình 5 đến hình 10
a. Quan sát hình từ 5 đến 10.

Việc 2: Em hoàn thành bảng
b.Em làm vào sách HDH trang 30:
Làm thức ăn
|
Làm thuốc
|
Làm cảnh
|
Ví dụ : Cua …………….
|
|
|
Việc 3: Em chia sẻ kết quả với người thân.
Nhiệm vụ 6: Đọc và trả lời
Việc 1: Em đọc phần ghi nhớ ( trong khung ) sách HDH trang 30
Việc 2: Em trả lời câu hỏi:
b. Trả lời câu hỏi.
- Nêu một số đặc điểm của cá, tôm, cua.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
- Nêu một số ích lợi của cá, tôm, cua.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
B. Hoạt động thực hành.
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu với các bạn về một số loài cá, tôm, cua ở địa phương em hoặc em sưu tầm được.
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài.
Việc 2: Em giới thiệu cho người thân .
Việc 3: Em chia sẻ kết quả với người thân.
a. Tên : ……………………………………………………………………………………............................................................................................
b. Nơi sống ( biển, song, hồ, ao…….): ……………………………………………………...........................................................................................
c. Ích lợi đối với con người: ……………………………………………………………….............................................................................................
Nhiệm vụ 2:Tìm điểm giống nhau và khác nhau giữa cá, tôm và cua về.
- Môi trường sống:…………………………………………………………………………............................................................................................
- Các bộ phận:………………………………………………………………………………...........................................................................................
- Cách di chuyển:…………………………………………………………………………..............................................................................................
Việc 1: Em đọc yêu cầu bài.
Việc 2: Em trả lời các câu hỏi.
Việc 3: Em chia sẻ kết quả với người thân.