23A: Vì công lí
Tiết 1
Việc 1 : Em mở sách Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 51 và đọc mục tiêu 1.
A. Hoạt động cơ bản
Việc 2 : Thực hiện Bài 1. Kể tên những người có tài xử án mà em biết?
Ghi câu trả lời vào ô trống phía dưới em nhé!

Việc 3 . Bài 2. Em đọc bài Phân xử tài tình( 3 lượt) –> Có thể nhờ anh , chị, bố mẹ dò bài giúp em nhé!
Việc 4 . Bài 3. Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A=> dùng bút chì nối ở phiếu

Việc 5: Thực hiện Bài 4. Cùng luyện đọc => Đọc cho người thân nghe => nhờ góp ý cho em nha!
Việc 6 : Thực hiện Bài 5 thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì?
- Không tìm được chứng cứ phát hiện kẻ gian, quan án đã dùng cách gì đế tìm ra kẻ gian, nhanh chóng phá được vụ án?
- Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp?=> Ghi câu trả lời vào ô trống phía dưới em nhé!

2. Sắp xếp lại thứ tự các sự việc sau cho đúng dưới đoạn kể về cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền nhà chùa:
(1) “Đánh đòn” tâm lí: “Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sè làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm”.
(2) Cho gọi hết sư sãi, kê ăn người ơ trong chùa ra, giao cho mỗi người một nắm thóc đã ngâm nước, bảo họ cầm nắm thóc, vừa chạy đàn vừa niệm Phật.
(3) Quan sát những người chạy đàn, thấy một chú tiểu thĩnh thoáng hé bàn tay cầm thóc ra xem, lập tức cho bắt vị chỉ kẻ có tật mới hay giật mình.
(4) Nhờ sư cụ biện lễ cúng Phật.
Thứ tự đúng là: ................

3. Chọn ý đúng để trả lời: => Khoanh tròn vào ý đúng em nhé!
(1) Vì sao đê tìm ra kẻ lấy trộm tiền, quan lại cho người trong chùa cầm thóc chạy đàn?
a. Vì quan tin là thóc trong tay ke gian sẽ nảy mầm.
b. Vì quan biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt.
c. Vì quan cần có thời gian đế thu thập chứng cứ.
d. Vì quan tin là các chú tiểu thường tò mò.
(2) Quan án phá được các vụ án rất tài tình là nhờ những lí do nào?
a. Nhờ thông minh, có óc phán đoán.
b. Nhờ hiểu đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội.
c. Vì có người đã ngầm báo trước.
d. Vì yêu công lí, lẽ phải, thương dân
Tiết 2 :23A: Vì công lí
Việc 1 : Em mở sách HDH- TV5 Tập 2/Trang 51và đọc mục tiêu 2.
B. Hoạt động thực hành
Việc 2:Em thực hiện bài 1 hoạt động thực hành sách HDH - TV5 Tập2/Trang 54: => Em mở sách HDH- TV5 Tập 2/Trang 45 đọc tựa bài và 4 khổ thơ đầu bài “Cao Bằng” ,cho cô biết Tác giả sử dụng những từ ngữ, hình ảnh nào ở khổ thơ 2 và 3 để nói lên lòng mến khách của người Cao Bằng? ( trả lời vào ô trống dưới đây em nhé)

Việc 3:Em hãy đọc thầm lại 4 khổ thơ đầu bài “Cao Bằng” lần nữa, dùng bút chì gạch chân từ khó, phân tích từ khó vào phiếu em nhé!

Việc 4:Em đọc lại các từ khó một lần, sau đó tự nhớ - viết tựa bài và 4 khổ thơ đầu của bài Cao Bằng vào phiếu .




Việc 5: Em mở HDH- TV5 Tập 2/Trang 45 em soát lỗi nha!=> sửa từ sai vào phiếu

Việc 6: Thực hiện bài 2. Tìm tên riêng thích hợp với mỗi chỗ trông, biết rằng những tên riêng đó là:
Điện Biên Phủ, Công Lý, Côn Đảo, Sài Gòn,
Vỏ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Bê Văn Đàn.
a. Người nữ anh hùng trẻ tuổi hi sinh ở nhà tù ........... là chị .............
b. Trong chiến dịch ............, anh ................ đã lây thân mình làm giá súng.
c. Anh ................ là người chiến sĩ biệt động ................. đã đặt mìn trên cầu ............... mưu sát Mắc Na-ma-ra.
Việc 7:Thực hiện bài 3 sách HDH- TV5 Tập 2/Trang 54
Tìm tên riêng bị viết sai ở đoạn thơ và viết lại vào phiếu cho đúng => Ghi kết vào phiếu

C. Hoạt động ứng dụng Việc 8: Cùng người thân tìm một câu chuyện nói về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự, an ninh hoặc một câu chuyện kể về việc em làm để góp phần giữ gìn trật tự, an ninh