26A: Nhớ ơn thầy cô
Tiết 1
Việc 1 : Em mở sách HDH- TV5 Tập 2/Trang 86 và đọc mục tiêu 1.
Việc 2:Em thực hiện bài 1 hoạt động cơ bản sách HDH- TV5 Tập2/Trang 86=> Quan sát bức tranh sau và trả lời câu hỏi:
Người trong tranh là ai và họ đang làm gì?
Gợi ý:
Em quan sát tranh xem có những ai xuất hiện, nhìn hành động rồi cho biết họ đang làm gì?

Việc 3 . Bài 2. Em đọc bài : Nghĩa thấy trò (3 lượt) –> Có thể nhờ anh , chị, bố mẹ dò bài giúp em nhé!
Việc 4: Thực hiện bài 3 /Trang 87=> Em đọc từ ngữ và lời giải thích (3lượt) sau đó gấp sách lại, ghi lại từ và lời giải nghĩa mà em nhớ!


Việc 5: Thực hiện nhiệm vụ 4 /Trang 87 : Cùng luyện đọc=> Đọc bài cho người thân nghe em nhé!
Việc 6: Thực hiện nhiệm vụ 5 /Trang 87 => Em đọc và trả lời câu hỏi, ghi vào phiếu câu trả lời:
1) Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy giáo để làm gì?
Gợi ý:
Em đọc phần 1 của bài văn rồi tìm ý trả lời:

2) Tìm những chi tiết cho thấy:
- Các học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.
- Cụ giáo Chu tôn kính thầy giáo cũ của mình
Gợi ý:
Em đọc kĩ những chi tiết trong bài:


3) Những thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu?
a. Tiên học lễ, hậu học văn
b. Uống nước nhớ nguồn
c. Tôn sư trọng đạo
d. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy)
Gợi ý:
Em giải thích nghĩa của câu tục ngữ rồi lựa chọn.

26A: Nhớ ơn thầy cô
Tiết 2
Việc 1 : Em mở sách HDH- TV5 Tập 2/Trang 86 và đọc mục tiêu 2.
Việc 2: :Em thực hiện bài 2 hoạt động thực hành sách HDH- TV5 Tập2/Trang 88=> Tìm trong đoạn văn sau những từ ngữ chỉ người và sự vật gợi nhớ lịch sử và truyền thống dân tộc :
Tôi đã có dịp đi nhiều miền đất nước, nhìn thấy tận mắt bao nhiêu dấu tích của tổ tiên để lại, từ nắm tro bếp của thuở các vua Hùng dựng nước, mũi tên đồng Cổ Loa, con dao cắt rốn bằng đá của cậu bé làng Gióng nơi vườn cà bên sông Hồng, đến thanh gươm giữ thành Hà Nội của Hoàng Diệu, cả đến chiếc hốt đại thần của Phan Thanh Giản... Ý thức cội nguồn, chân lí lịch sử và lòng biết ơn tố tiên truyền đạt qua những di tích, di vật nhìn thấy được là một niềm hạnh phúc vô hạn nuôi dưỡng những phẩm chất cao quý nơi mỗi con người. Tất cả những di tích này của truyền thống đều xuất phát từ những sự kiện có ý nghĩa diễn ra trong quá khứ, vẫn tiếp tục nuôi dưỡng đạo sống của những thế hệ mai sau.
Theo HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
Gợi ý:Em đọc thật kĩ đoạn văn và tìm những từ ngữ chỉ:
- Người gợi nhớ đến lịch sử và truyền thống dân tộc.
- Sự vật gợi nhớ đến lịch sử và truyền thống dân tộc.
Trả lời:

Việc 3:Em thực hiện bài 5 hoạt động thực hành sách HDH- TV5 Tập2/Trang 98=> Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chỗ trống trong các câu sau sao cho thích hợp:
1) Muốn sang thì bắc ...
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
2) Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng ... nhưng chung một giàn.
3) Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải ... cùng.
4) Cá không ăn muối ....
Con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư.
5) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
….. nhớ kẻ đâm, xay, giần, sáng.
(thương, cầu kiều, khác giống, ăn cơm, cá ươn)
|
Gợi ý:
Em đọc thật kĩ rồi điền từ sao cho phù hợp.
Trả lời:
- 1-cầu kiều
