Hướng dẫn học: Tiếng Việt lớp 5
Bài 21b : Tiết 1 –Những công dân dũng cảm
I Hoạt động cơ bản
Việc 1 : Em mở sách HDH- TV5 Tập 2/Trang 32 và đọc mục tiêu 1.
Việc 2:Em thực hiện cá nhân bài 1 hoạt động cơ bản: ghi kết quả vào phiếu em nhé:

Việc 3:Em hãy đọc bài: Tiếng rao đêm sách HDH- TV5 Tập2/Trang 33 ( 5 lượt) –> Có thể nhờ anh , chị, bố mẹ dò bài giúp em nhé!
Việc 4: Thực hiện bài 3 /Trang 33 => Em đọc từ ngữ và lời giải thích (3lượt) , nối từ và lời giải nghĩa cho phù hợp!
VD: a-5

Việc 5: Thực hiện nhiệm vụ 5 /Trang 34=> Em đọc và trả lời câu hỏi, ghi vào phiếu câu trả lời:

Việc 6:Hãy đọc cho người thân nghe bài : Tiếng rao đêm vừa học em nhé!
Tiết học chúng ta kết thúc ,cố gắng hoàn thành bài tập các em nhé
Hướng dẫn học: Tiếng Việt lớp 5
Bài 21b : Tiết 2 –Những công dân dũng cảm
B. Hoạt động thực hành bài 21B Tiếng việt lớp 5 VNEN
Việc 1 : Em mở sách HDH- TV5 Tập 2/Trang 34 và đọc mục tiêu 2.
Việc 2:Em thực hiện cá nhân bài 1 hoạt động thực hành: ghi kết quả vào phiếu em nhé:
=>Lập chương trình cho một trong các hoạt động dưới đây (hoặc cho một hoạt động khác mà trường em dự kiến tổ chức): Khi xây dựng chương trình công tác của liên đội trong năm học. Ban chỉ huy liên đội trường em dự kiến tổ chức một số hoạt động sau:
(1) Hội trại Chúng em tiến bước theo Đoàn (nhân kỉ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26-3).
(2) Thi nghi thức Đội.
(3) Làm vệ sinh nơi công cộng.
(4) Giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ.
(5) Quyên góp ủng hộ thiếu nhi và nhân dân các vùng bị thiên tai
- Bài tham khảo
CHƯƠNG TRÌNH QUYÊN GÓP ỦNG HỘ THIẾU NHI VÀ NHÂN DÂN
CÁC VÙNG BỊ THIÊN TAI
(Lớp 5…, Trường Tiểu học……..)
I. Mục đích
- Hiểu tình hình lũ lụt và thông cảm với nỗi cơ cực của thiếu nhi và nhân dân vùng bị thiên tai.
- Nhận thức đúng: quyên góp ủng hộ là việc làm thể hiện tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”.
- Có hành động ủng hộ thiết thực, đáp ứng kịp thời.
II. Các việc cụ thể, phân công nhiệm vụ
- Họp lớp thống nhất nhận thức, quà ủng hộ: Lớp trưởng (LT) chủ trì.
- Lập ban chỉ huy (dự kiến): LT, Chi đội trưởng (CĐT), các tổ trưởng (TT)
- Nhận quà: TT của 4 tổ
- Đóng gói, chuyển quà: Ban chi huy (BCH)
III. Chương trình cụ thể
1. Sáng thứ 6 (20/12): Họp thống nhất nhận thức, quà ủng hộ.
- Phát biểu ý kiến về tình hình, kêu gọi ủng hộ (LT, CĐT).
- Trao đổi ý kiến, thống nhất loại quà (Chủ trì: LT, Thư kí: TT tổ 1).
Dự kiến quà: quần áo, đồ dùng học tập, sách vở, tiền bỏ ống...
- Lập BCH
- Phân công
+ 4 TT thu quà theo loại (ghi tên, quà, số lượng) chuyển về BCH.
+ BCH đóng gói, nộp lên trường.
2. Sáng thứ 3 (23/12): bắt đầu nhận quà.
TT tổ 1: sách, vớ.
TT tổ 2: nhận tiền.
TT tổ 3: nhận quà là quần áo, giày dép (ghi tên những người ủng hộ). TT tổ 4: giấy bút, đồ dùng học sinh, sách vở.
3. Chiều thứ 3 (23/12)
BCH nhận quà từ các TT, thống kê, đóng gói, nộp lên cho trường
(Nhớ thực hiện đủ 3 phần em nhé!)

Việc 3:Hãy đọc cho người thân nghe bài vừa làm em nhé!
Hướng dẫn học: Tiếng Việt lớp 5
Bài 21b : Tiết 3 –Những công dân dũng cảm
Việc 1 : Em mở sách HDH- TV5 Tập 2/Trang 35 và đọc mục tiêu 3.
Việc 2:Em thực hiện cá nhân bài 6 hoạt động thực hành: ghi kết quả vào phiếu em nhé:=>Chọn một trong các đề bài sau để kể :
Đề 1: Kể một việc làm của những công dân nhờ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử - văn hóa.
Đề 2: Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Đề 3: Kể một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
Ghi chuỗi sự việc của câu chuyện

Việc 3:Hãy kể cho người thân nghe câu chuyện vừa viết ở phiếu em nhé!
Hướng dẫn học: Tiếng Việt lớp 5
Bài 21C : Tiết 1 – Luyện viết văn tả người
Việc 1 : Em mở sách HDH- TV5 Tập 2/Trang 35 và đọc mục tiêu 1.
Việc 2:Em thực hiện cá nhân bài 1 hoạt động cơ bản: ghi kết quả vào phiếu em nhé:
Câu 1
Cùng chơi: Ghép vế câu( dùng bút nối các vế với nhau nha em )
- Nếu trời nắng R Rnên bạn ấy học rất giỏi.
- Bởi vì Long siêng năng, cần cù lại thông minh R R thì tôi sẽ đi chơi.
- Buổi tối bố xem đá bóng R R em thì chăm chỉ.
- Anh lười biếng R R mẹ soạn bài.
Việc 3 : Câu 2
Các vế câu trong mỗi câu ghép sau được nối với nhau bằng những quan hệ từ nào?
a. Trời mưa nên Lan không đi chơi
b. Vì voi rất khỏe nên người ta đã huấn luyện voi kéo gỗ.
Gợi ý:
Em xác định các vế câu ghép rồi xét xem quan hệ từ nào được nối giữa hai vế câu.
Trả lời:
Ví dụ
a. Trời mưa / nên Lan không đi chơi
-> Hai vế câu được nối với nhau bởi quan hệ từ: nên
b. Vì voi rất khỏe / nên người ta đã huấn luyện voi kéo gỗ.
-> Hai vế câu được nối với nhau bởi cặp quan hệ từ: …………
Việc 4: Câu 3
Chọn quan hệ từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi chỗ trống: (tại, vì, nhờ)
a. .....thời tiết thuận lợi nên lúa tốt
b. ..... thời tiết không thuận lợi nên lúa xấu
c. Lúa gạo quý ..... ta phải đổ bao mồ hôi mới làm ra được.
Gợi ý:
- Tại: Từ biểu thị điều sắp nêu ra là nguyên nhân cho một sự việc không tốt, không hay xảy ra.
- Nhờ: Từ biểu thị điều sắp nêu ra là nguyên nhân cho một sự việc tốt xảy ra.
- Vì: Từ biểu thị nguyên nhân thương dùng
Việc 5: Câu 4
Chọn cặp quan hệ từ thích hợp điền vào chỗ trống trong hai câu sau:
a. ..... con khỉ này rất nghịch ...... các anh bảo vệ thường phải cột dây
b. ...... mỏ chim bói cá rất dài ...... chúng bắt cá rất dễ dàng
Gợi ý:
Em đọc kĩ rồi điền quan hệ từ cho phù hợp.
Câu 5
Thêm vào chỗ trống một quan hệ từ và vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép
a. Vì bạn Dũng không thuộc bài ..................
b. Do nó chủ quan ................
c. .................nên Bích Vân đã có nhiều tiến bộ trong học tập.
Gợi ý:
Em đọc kĩ rồi điền quan hệ từ sao cho phù hợp.
Bài 21C : Tiết 2 – Luyện viết văn tả người
Việc 1 : Em mở sách HDH- TV5 Tập 2/Trang 35 và đọc mục tiêu 2.
Việc 2:Em thực hiện cá nhân bài 1 hoạt động cơ bản: ghi kết quả vào phiếu em nhé: Câu 1
Rút kinh nghiệm viết bài văn tả người:
Đọc lời nhận xét của thầy cô giáo, đọc lại bài văn tả người của em để trả lời các câu hỏi sau:
- Bài văn của em có mấy đoạn? Ý mỗi đoạn là gì? Các đoạn có được sắp xếp theo trình tự hợp lí không?
- Diễn đạt trong từng đoạn văn như thế nào? Có rõ ràng, mạch lạc không? Có sai lỗi chính tả không?
- Bài văn có thể hiện được cảm xúc của em với người được tả không?
Sửa các lỗi trong bài

.
Việc 3 : Câu 2
Đây là bài văn tả người có nhiều ý hay , em hãy tham khảo tìm ra cái hay của bài văn nha.
Trong gia đình, ai cũng thương yêu em hết mực, nhưng mẹ là người gần gũi, chăm sóc em nhiều nhất.
Năm nay, mẹ em bốn mươi tuổi. Với thân hình mảnh mai, thon thả đã tôn thêm vẻ đẹp sang trọng của người mẹ hiền từ. Mái tóc đen óng mượt mà dài ngang lưng được mẹ thắt lên gọn gàng. Đôi mắt mẹ đen láy luôn nhìn em với ánh mắt trìu mến thương yêu. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan với làn da trắng. Đôi môi thắm hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú càng nhìn càng thấy đẹp. Khi cười, nhìn mẹ tươi như đóa hoa hồng vừa nở ban mai. Đôi bàn tay mẹ rám nắng các ngón tay gầy gầy xương xương vì mẹ phải tảo tần để nuôi nấng, dìu dắt em từ thuở em vừa lọt lòng. Mẹ làm nghề nông nhưng mẹ may và thêu rất đẹp. Đặc biệt mẹ may bộ đồ trông thật duyên dáng, sang trọng. Ở nhà, mẹ là người đảm nhiệm công việc nội trợ. Mẹ dạy cho em các công việc nhẹ nhàng như: quét nhà, gấp quần áo... Còn bố thì giúp mẹ giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Thỉnh thoảng, mẹ mua hoa về chưng ở phòng khách cho đẹp nhà. Mỗi khi khách đến, mẹ luôn đón tiếp niềm nở, nồng hậu, mời khách đĩa trái cây và nước mát. Mẹ luôn dậy sớm để chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà, để hai anh em cùng cắp sách đến trường kịp giờ học. Khi em ốm đau mẹ phải thức suốt đêm để chăm sóc. Mẹ lo thuốc cho em uống kịp thời. Mẹ nấu cháo và bón cho em từng thìa. Tuy công việc đồng áng bận rộn nhưng buổi tối mẹ thường dành khoảng ba mươi phút để giảng bài cho em. Sau đó mẹ chuẩn bị đồ để sáng mai dậy sớm lo buổi sáng cho gia đình. Mẹ rất nhân hậu, hiền từ. Mẹ chưa bao giờ mắng em một lời. Mỗi khi em mắc lỗi, mẹ dịu dàng nhắc nhở em sửa lỗi. Chính vì mẹ âm thầm lặng lẽ dạy cho em những điều hay lẽ phải mà em rất kính phục mẹ. Mẹ em là vậy. Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm! Mỗi khi được mẹ ôm ấp trong vòng tay ấm áp của mẹ, con thấy mình thật hạnh phúc vì có mẹ. Mẹ ơi! Có mẹ, con thấy sướng vui. Có mẹ, con thấy ấm lòng. Trong trái tim con, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuyệt vời nhất trong cuộc đời con. Con luôn yêu thương mẹ và tự hào vì được làm con của mẹ.
Tấm lòng của mẹ bao la như biển cả đối với con và con hiểu rằng không ai thương con hơn mẹ. Ôi, mẹ kính yêu của con! Con yêu mẹ hơn tất cả mọi thứ trên cõi đời này vì mẹ chính là mẹ của con. "Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ...." Con mong sao cho mình mau lớn để có thể giúp cho mẹ đỡ vất vả hơn. Con hứa sẽ chăm học và cố gắng học thật giỏi để báo đáp công ơn sinh thành nuôi nấng con nên người, mẹ ơi.
Việc 4 : Câu 3
Chọn viết lại một đoạn văn trong bài văn của em.
Gợi ý:
- Một đoạn tả ngoại hình hoặc tả tính tình, hoạt động của người được tả.
- Đoạn mở bài hoặc kết bài viết theo kiểu khác với đoạn mở bài, kết bài em đã viết

. Việc 5:Đọc cho người thân nghe đoạn văn vừa viết ở phiếu em nhé!