UBND HUYỆN CẦN GIỜ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
__________________
Số: 1204 /TB-GDĐT
|
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
______________________________
|
Cần Giờ, ngày 25 tháng 9 năm 2015
THÔNG BÁO
Về kết luận và chỉ đạo việc thực hiện chuyên đề
“Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường tiểu học”
Năm học: 2015 – 2016
Căn cứ theo kế hoạch 1945/KH- GDĐT- TC ngày 24/6/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM về Triển khai công tác Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2015-2016;
Thực hiện theo kế hoạch 877/KH- GDĐT ngày 06/7/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông năm học 2015-2016;
Thực hiện theo kế hoạch 1116/KH- GDĐT ngày 14/9/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo kế hoạch Bồi dưỡng cán bộ giáo viên cấp tiểu học năm học 2015-2016;
Thực hiện theo kế hoạch số 28/KH-BDGD ngày 24/9/2015 của Trường Bồi dưỡng Giáo dục Huyện Cần Giờ về Kế hoạch tổ chức chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường tiểu học” năm học 2015 - 2016;
Ngày 25 tháng 9 năm 2015 Phòng Giáo dục và Đào tạo kết hợp Trường Bồi dưỡng Giáo dục tổ chức tập huấn chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường tiểu học” tại Trường Tiểu học Long Thạnh theo đúng theo tinh thần kế hoạch, có 50 CBQL và GV của 15 trường tiểu học và 01 trường chuyên biệt tham gia. Qua lớp tập huấn chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường tiểu học” Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường tiểu học thực hiện các nội dung như sau :
1/ Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng cần:
- Nắm vững tinh thần đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường tiểu học là “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh”. Là hoạt động được thực hiện thường kỳ tại các trường học nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm cho giáo viên.
- Nắm vững và chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng tinh thần các văn bản quy định của Nhà nước : Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Điều lệ trường tiểu học; Công văn số: 86/GPE-VNEN ngày 18 tháng 3 năm 2014 của Dự Án Mô hình trường học mới tại Việt Nam về việc Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn ở các trường triển khai Mô hình VNEN.
- Xác định tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn (SHCM) trong nhà trường là trụ cột quan trọng nhất để đổi mới nhà trường, nâng cao chất lượng việc học của học sinh, nhằm tạo cơ hội cho tất cả học sinh được tham gia tích cực vào quá trình học tập và giúp giáo viên điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với học sinh của lớp mình.
- Tạo điều kiện cho giáo viên tự đăng ký hoặc được phân công dạy minh họa (ít nhất một lần trong năm) tại tổ khối và tại trường.
- Cán bộ quản lý nhà trường là người có vai trò quyết định, thúc đẩy sinh hoạt chuyên môn (SHCM) trong nhà trường. Vì vậy, phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho hoạt động SHCM; phải kiên định khi thực hiện SHCM, kiên trì thực hiện thường xuyên và liên tục; phải cùng tham gia SHCM và thực hiện đúng kỹ thuật SHCM; phải dẫn dắt, gợi ý, khuyến khích và tạo cơ hội cho tất cả GV được chia sẻ ý kiến, đào sâu phát triển các ý kiến, ngăn chặn những ý kiến tiêu cực tránh trở về SHCM truyền thống, không áp đặt ý kiến hoăc kinh nghiệm chủ quan của bản thân và không chốt lại vấn đề mà chỉ tóm tắt lại các vấn đề đã thảo luận. Thay đổi thói quen khi dự giờ thăm lớp; biết lắng nghe và tạo tâm lý thoải mái cho GV khi trao đổi chuyên môn.
- Cung cấp tài liệu cho mỗi giáo viên về “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh” năm học 2015 - 2016 (Tài liệu bồi dưỡng hè 2015 đã gởi về trường).
2/ Tổ trưởng tổ chuyên môn và Giáo viên cần:
- Hiểu được tinh thần đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn là “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh”. Là hoạt động tập trung vào việc phân tích hoạt động học tập của học sinh nhằm tạo cơ hội cho tất cả học sinh được tham gia tích cực vào quá trình học tập và giúp giáo viên điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với học sinh của lớp mình.
- Nắm vững và thực hiện đúng tinh thần các văn bản quy định của Nhà nước : Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Điều lệ trường tiểu học; Công văn số: 86/GPE-VNEN ngày 18 tháng 3 năm 2014 của Dự Án Mô hình trường học mới tại Việt Nam về việc Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn ở các trường triển khai Mô hình VNEN.
- Xác định tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn (SHCM), cùng nhau nhất trí và quyết tâm thực hiện.
- Tạo điều kiện cho giáo viên tự đăng ký hoặc được phân công dạy minh họa (ít nhất một lần trong năm) tại tổ khối và tại trường.
- Tổ trưởng chuyên môn là người có vai trò quyết định, thúc đẩy sinh hoạt chuyên môn (SHCM) của tổ khối. Vì vậy, phải xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học để thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục; phải có kế hoạch cụ thể khi tổ chức hoạt động SHCM trong tổ; phải kiên định khi thực hiện SHCM, kiên trì thực hiện thường xuyên và liên tục; phải thực hiện đúng kỹ thuật SHCM; phải dẫn dắt, gợi ý, khuyến khích và tạo cơ hội cho tất cả GV được chia sẻ ý kiến, đào sâu phát triển các ý kiến, ngăn chặn những ý kiến tiêu cực tránh trở về SHCM truyền thống, không áp đặt ý kiến hoăc kinh nghiệm chủ quan của bản thân và không chốt lại vấn đề mà chỉ tóm tắt lại các vấn đề đã thảo luận.Thay đổi thói quen khi dự giờ thăm lớp; biết lắng nghe và tạo tâm lý thoải mái cho đồng nghiệp khi trao đổi chuyên môn.
- Giáo viên là người đưa những ứng dụng mới vào thực tiễn để thúc đẩy năng lực học tập của học sinh. Vì vậy, cần chủ động nghiên cứu thêm tài liệu về các phương pháp dạy học tích cực; học cách quan sát học sinh, ghi chép và suy ngẫm; cởi mở để học hỏi đồng nghiệp; hình thành thói quen lắng nghe; có cái nhìn tích cực và tin tưởng vào đồng nghiệp; tự rút kinh nghiệm cho bản thân sau buổi SHCM và chủ động vận dụng những điều học được từ buổi SHCM vào bài dạy hằng ngày.
3/.Tổ chức thực hiện:
- Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng tổ chức triển khai chuyên đề tại trường trong tháng 10 và chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng theo tinh thần chuyên đề.
- Tổ chức thao giảng trong trường, trong tổ khối.
- Cán bộ quản lý và tổ trưởng chuyên môn cần kiên trì thực hiện thường xuyên và liên tục; phải thực hiện đúng kỹ thuật SHCM; dẫn dắt, gợi ý, khuyến khích và tạo cơ hội cho tất cả GV được chia sẻ ý kiến, đào sâu phát triển các ý kiến, ngăn chặn những ý kiến tiêu cực tránh trở về SHCM truyền thống.
- Mỗi học kỳ cần có sơ kết, đánh giá việc thực hiện chuyên đề.
Trên đây là nội dung chỉ đạo việc thực hiện chuyên đề đã được tập huấn. Đề nghị Hiệu trưởng các trường tiểu học phối hợp với Tổ Tiểu học Phòng GD&ĐT tổ chức thực hiện đúng yêu cầu các nội dung trong thông báo đã đề ra./.